Tuesday, 22/10/2019 - 03:10|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường THCS số 2 Xuân Hòa
Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 2
Hôm qua : 1
Tháng 10 : 33
Năm 2019 : 1.055

GDCD: BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG VÀ TÀI NGUYÊN THIÊN NHIÊN (Tiết 2)

 

Tiết 24  Bài 14

BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG VÀ TÀI NGUYÊN THIÊN NHIÊN (Tiết 2)

 

I.MỤC TIÊU

          1. Kiến thức

          - Kể được những quy định cơ bản của pháp luật về bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên.

          - Nêu được những biện pháp cần thiết để bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên.

          2. Kĩ năng

          - Nhận biết được các hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ MT và TNTN; biết báo cho những người có trách nhiệm biết để xử lí.

          - Biết bảo vệ MT ở nhà, ở trường, ở nơi công cộng và biết nhắc nhở các bạn cùng thực hiện.

          3. Thái độ

          - Có ý thức bảo vệ MT và TNTN; ủng hộ các biện pháp bảo vệ MT, TNTN.

          - Phê phán, đấu tranh với những hành vi vi phạm Luật bảo vệ MT.

II. CÁC KĨ NĂNG SỐNG CƠ BẢN

          KN tìm kiếm và xử lí thông tin; KN tư duy phê phán; KN tư duy sáng tạo; KN đặt mục tiêu, quản lí thời gian; KN đảm nhận trách nhiệm.

III. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT DẠY HỌC.

           - Phương pháp đàm thoại, phương pháp  thảo luận nhóm…

           - Kĩ thuật hỏi chuyên gia.

IV. TÀI LIỆU, PHƯƠNG TIỆN, THIẾT BỊ DẠY HỌC

          GV: Giáo án, bảng phụ, máy chiếu…

          HS: Vở ghi.

V. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

          1. Ổn định tổ chức (1’)

          2. Khởi động.

          Hs: lớp phó văn thể bắt nhịp lớp hát bài “Ai trồng cây”      

          3. Kiểm tra đầu giờ (5’)

Hoạt động cá nhân – trình bày – chia sẻ

          Hs: Quan sát hình ảnh thiên tai bão lũ, băng tuyết…(Slide 1)

          CH: Bạn hãy nêu nguyên nhân dẫn đế hiện tượng trên?

          Hs: Trình bày, chia sẻ.

          Gv: Dẫn dắt vào bài.

           Do tác động tiêu cực của con người trong đời sống và trong các hoạt động kinh tế, không thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên, chỉ nghĩ đến lợi ích trước mắt.

4. Bài mới

Hoạt động của Gv và Hs

TG

Nội dung cần đạt

Hoạt động 2

Tìm hiểu nội dung bài học

Mục tiêu: Hiểu nội dung bài học

+ Kể được những quy định cơ bản của pháp luật về bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên.

+ Nêu được những biện pháp cần thiết để bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên.

KN tìm kiếm và xử lí thông tin; KN tư duy phê phán; KN tư duy sáng tạo; KN đặt mục tiêu, quản lí thời gian; KN đảm nhận trách nhiệm.

Cách tiến hành:

Gv: Học sinh quan sát một số hình ảnh các hành vi gây ô nhiễm môi trường (Slide 2)

Gv: Tổ chức Hs hoạt động nhóm 5 phút (Slide 3)

Báo cáo – Điều khiển – chia sẻ

CH: Em hãy nêu những quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên. Liên hệ với thực tế địa phương em đã thực hiện tốt những quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường và tài nguyên hay chưa?

Hs: Thảo luận, báo cáo chia sẻ.

Gv: Nhận xét, bổ sung (Slide 4,5,6)

Chốt lại kiến thức.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Gv: Tổ chức Hs chiêm ngưỡng các bức tranh do học sinh vẽ về một số hoạt động bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên.

Hoạt động nhóm đôi 2phút – trình bày – chia sẻ: Em hãy nêu những biện pháp cần thiết để bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên? Là học sinh cần làm gì để góp phần bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên? (Slide 7)

Hs: Trình bày, chia sẻ

Gv: Nx, bổ sung (Slide 8,9,10)

 

 

 

 

 

 

 

Hoạt động 3

Hướng dẫn Hs luyện tập

Mục tiêu: Vận dụng kiến thức vào làm bài

Cách tiến hành:

Hoạt động cá nhân – TB – Chia sẻ

Phiếu bài tập

Bài tập a (Sgk – Tr. 46) Trong các biện pháp dưới đây, theo em, biện pháp nào góp phần bảo vệ môi trường?

Bài tập b (Sgk – Tr.46) Trong các hành vi sau đây, hành vi nào gây ô nhiễm, phá hủy môi trường?

Hs: Trả lời.

Gv: Nx, kết luận.

 

 

Hoạt động cặp đôi 2 phút – TB – Chia sẻ (Slide 11, 12)

Bài tập c (Sgk – Tr. 47) Để mở rộng sản xuất, nhà máy A đứng trước sự lựa chọn giữa 3 phương án. Theo em, nên chọn phương án nào?

Hs: Thảo luận, trả lời.

Gv: Kết luận.

 

20’

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

5’

2. Bài học

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

c)  Những quy định cơ bản của PL về bảo vệ MT và TNTN:

+ Bảo vệ MT và TNTN là nhiệm vụ trọng yếu, cấp bách của quốc gia, là sự nghiệp của toàn dân.

+ Một số hành vi bị PL nghiêm cấm: thải chất thải chưa được xử lí, các chất độc, các chất phóng xạ vào đất, nguồn nước; thải khói, bụi, khí có chất hoặc mùi độc hại vào không khí; phá hoại, khai thác trái phép rừng; khai thác, kinh doanh các loài động thực vật hoang dã quý hiếm thuộc danh mục cấm do Nhà nước quy định...

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

d)Những biện pháp cần thiết để bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên:

-Giữ gìn vệ sinh môi trường, đổ rác đúng nơi quy định

+ Hạn chế dùng chất khó phân hủy (nilo, nhựa) thu gom, tái chế và tái sử dụng đồ phế thải.

+ Tiết kiệm điện, nước sạch….

3. Bài tập

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Bài tập a (Sgk – Tr.46)

Biện pháp góp phần bảo vệ MT: 1, 2, 5.

Bài tập b(Sgk – Tr.46)

Hành vi nào gây ô nhiễm, phá hủy môi trường: 1,2,3,6

 

 

 

 

Bài tập c (Sgk – Tr.47)

Lựa chọn phương án 2.

          5. Củng cố (2’)

          CH: Em hãy nêu những quy định của PL về bảo vệ MT và TNTN?

          6. HDHB (1’) (Slide 13)

          - Học thuộc nội dung bài học

- Hoàn thiện nội dung bài tập sgk

- Đọc và chuẩn bị nội dung tiết 1 bài: Bảo vệ di sản văn hóa