Tuesday, 22/10/2019 - 04:06|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường THCS số 2 Xuân Hòa
Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 2
Hôm qua : 1
Tháng 10 : 33
Năm 2019 : 1.055

Môn GDCD : Quyền và nghĩa vụ Lao động ( t2)

Tài liệu đính kèm: Tải về

QUYỀN VÀ NGHĨA VỤ LAO ĐỘNG CỦA CÔNG DÂN (Tiết 2)

 

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức

- Nêu được trách nhiệm của Nhà nước trong việc đảm bảo quyền và nghĩa vụ lao động của công dân.

- Biết được quy định của pháp luật về sử dụng trẻ em.

2. Kĩ năng

Phân biệt được những hành vi, việc làm đúng với những hành vi, việc làm vi phạm quyền và nghĩa vụ lao động của công dân.

3. Thái độ

Tôn trọng quy định của pháp luật về quyền và nghĩa vụ lao động.

II. CÁC KĨ NĂNG SỐNG CƠ BẢN

KN tư duy phê phán; KN thu thập và xử lí thông tin; KN giao tiếp.

III. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT DẠY HỌC

- Phương pháp đàm thoại

- Phương pháp thuyết trình, thảo luận nhóm.

-Kĩ thuật chơi trò chơi

IV. TÀI LIỆU, PHƯƠNG TIỆN THIẾT BỊ DẠY HỌC

GV: Giáo án, bảng phụ, máy chiếu…

HS: Vở ghi.

V. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC.

1. Ổn định tổ chức (1’)

2. Kiểm tra đầu giờ (5’) (Slide 1)

Tình huống: Gia đình nhà ông Lam có 2 người con trai là Long và Hải, Long là anh trai cả. Năm nay, Long học xong cấp 3 có dự định sẽ đi học nghề sửa chữa xe máy ngắn hạn để đi làm ở cửa hàng sửa chữa xe máy. Nhưng ông Lam không đồng ý và nhất quyết ép con đi làm thuê ở một xưởng gỗ gần nhà để không mất tiền học nghề lại có tiền ngay. Long học xong cấp 3 thì Hải cũng Tốt nghiệp THCS. Vì lí do nhà không có tiền cho con đi học tiếp. Ông Lam bắt Hải phải nghỉ học cùng anh đi làm ở xưởng gỗ.

Nếu là Long và Hải trong tình huống trên em sẽ nói gì với bố của mình?

Hs: Phân vai, diễn tình huống.

Gv: Nhận xét, bổ sung. Dẫn dắt vào bài.

 

Hoạt động của Gv và Hs

TG

Nội dung cần đạt

Hoạt động 2

Tìm hiểu nội dung bài học

- Mục tiêu: Hiểu nội dung bài học

+Nêu được trách nhiệm của Nhà nước trong việc đảm bảo quyền và nghĩa vụ lao động của công dân.

+Biết được quy định của pháp luật về sử dụng trẻ em.

- KN tư duy phê phán; KN thu thập và xử lí thông tin; KN giao tiếp.

- Cách tiến hành:

Gv: Hs quan sát hình ảnh (slide 2,3)

CH: Theo em, để đảm bảo quyền và nghĩa vụ lao động của công dân Nhà nước có trách nhiệm gì?

Hs: trả lời.

Gv: Kết luận.

Hoạt động cặp đôi 2 phút Tb – Chia sẻ: Em hãy liên hệ ở địa phương em Nhà nước đã có chính sách gì tạo điều kiện giúp đỡ người lao động? (Slide 4)

Hs: Thảo luận, chia sẻ.

Gv: Nx, bổ sung (Slide 5)

 

 

Hoạt động nhóm 4 phút – báo cáo – Điều khiển - chia sẻ:

Tình huống: Lan đang là học sinh lớp 9 nhưng vì gia đình có hoàn cảnh khó khăn bố bị bệnh nặng nên em phải nghỉ học đi làm thuê phụ giúp gia đình. Em đã xin làm việc tại một quán ba. Thấy Lan còn trẻ có sức khỏe nên ông chủ đã cho Lan làm việc ở kho rựu. Vì biết gia đình em đang cần tiền lại thấy Lan khá xinh đẹp nên chủ quán đã ép em làm thêm ca tối Lan thấy vậy rất hoảng sợ và xin nghỉ để đi học tiếp nhưng chủ quán không đồng ý, Lan bỏ trốn và bị chủ quán bắt giữ lại làm việc và dọa Lan nếu bỏ trốn sẽ thuê người đánh đập em.

Câu hỏi: Theo em, chủ quán ba có được làm những việc trên không? Vì sao?

Hs: Thảo luận, chia sẻ.

Gv: Nx, bổ sung, giới thiều điều 163, bộ luật lao động 2012 (Slide 7)

Gv: Kết luận.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Gv: Giới thiệu Điều 61, 164 của bộ luật Lao động 2012 (Slide 8,9)

Hoạt động cá nhân – Trình bày – chia sẻ: Em hãy nêu trách nhiệm bản thân trong việc thực hiện quyền và nghĩa vụ động? Là học sinh em cần làm gì để trở thành người công dân có ích cho xã hội?

Hs: Trình bày, chia sẻ.

Gv: Nx, bổ sung (Slide 10)

Hoạt động 3

Hướng dẫn Hs luyện tập

- Mục tiêu: Vận dụng kiến thức vào làm bài

- KN tư duy phê phán; KN thu thập và xử lí thông tin

- Cách tiến hành:

Hoạt động cặp đôi 2p – trình bày – chia sẻ (Slide 11)

Bài tập 1 (Sgk – Tr.50) Theo em, trong các ý kiến dưới đây, ý kiến nào đúng? Vì sao?

 

 

 

 

 

 

 

 

Bài tập 2: Hà 16 tuổi, học hết lớp 9, do nhà đông em, gia đình khó khăn, Hà muốn có việc làm để giúp đỡ bố mẹ. Theo bạn, Hà có thể tìm việc bằng các cách nào trong các cách sau đây? (slide 12)

a)Xin vào biên chế, làm việc trong các cơ quan nhà nước;

b)Xin làm hợp đồng tại các cơ sở sản xuất kinh doanh;

c)Nhận hàng của cơ sở sản xuất và thuê thêm lao động;

d)Vay tiền ngân hàng để lập cơ sở sản xuất và thuê thêm lao động.

Hs: Trả lời.

Gv: Nx, kết luận.

 

20’

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

13’

II. Bài học

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

3. Trách nhiệm của nhà nước

- Khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức cá nhân trong và ngoài nước đầu tư, sản xuất, kinh doanh để giải quyết việc làm cho người lao động.

- Khuyến khích, tạo điều kiện, giúp đỡ các hoạt động tạo ra việc làm, dạy nghề và học nghề để có việc làm, sản xuất kinh doanh, thu hút lao động.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

4. Quy định của pháp luật về sử dụng lao động trẻ em:

+ Cấm nhận trẻ em chưa đủ 15 tuổi vào làm việc;

+ Cấm sử dụng người lao động dưới 18 tuổi làm những công việc nặng nhọc, nguy hiểm hoặc tiếp xúc với các chất độc hại, cấm lạm dụng sức lao động của người lao động dưới 18 tuổi.

+ Cấm cưỡng bức, ngược đãi người lao động.

 

 

 

 

 

 

 

 

III. Bài tập

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Bài tập 1 (Sgk – Tr.50)

Ý kiến đúng:

b: Vì trẻ em có thể giúp bố mẹ làm những công việc nhỏ,vừa sức với mình trong gia đình.

đ:Vì đúng quy định của PL về sử dụng lao động trẻ em.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Bài tập 2: Phương án b, c.

4. Củng cố (5’)

Tổ chức Hs chơi trò chơi “Chúng em là phóng viên”

5. HDHB (1’) (Slide 13)

- Học thuộc nội dung bài học.

- Hoàn thiện các bài tập.

- Xem lại các nội dung đã học chuẩn bị cho tiết ôn tập.