Tuesday, 22/10/2019 - 03:42|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường THCS số 2 Xuân Hòa
Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 2
Hôm qua : 1
Tháng 10 : 33
Năm 2019 : 1.055

Mỹ thuật: Tĩnh vật và lọ hoa

Tài liệu đính kèm: Tải về

TIẾT 26 : VẼ LỌ HOA VÀ QUẢ - VẼ MÀU

         

I/- MỤC TIÊU BÀI HỌC

●  Kiến thức: HS biết cách vẽ hình từ bao quát đến chi tiết qua so sánh tương quan, tỉ lệ. HS biết cách vẽ tranh tĩnh vật màu. Biết phân tích mẫu lọ hoa và quả. Nắm được các bước vẽ mẫu lọ hoa và quả.

●  Kĩ năng: Vẽ được lọ, hoa và quả gần giống với mẫu về hình và độ đậm nhạt.  Vẽ được tranh tĩnh vật màu, lọ hoa và quả.

* HS khá: Vẽ được hình giống mẫu, có bố cục cân đối.

●  Thái độ: HS thấy được vẻ đẹp của bài vẽ qua cách bố cục và diễn tả đường nét, màu sắc.

II/- CHUẨN BỊ

1/ Đồ dùng dạy học: GV 1 số mẫu vẽ: Lọ, hoa và quả khác nhau

1 vài tranh tĩnh vật làm mẫu, tranh minh hoạ HD cách vẽ

HS: Giấy A4, chì, tẩy, màu...

          2/ Phương pháp dạy học:  P2 trực quan, vấn đáp, thực hành P

III. TIẾN TRÌNH CÁC HOẠT ĐỘNG

A. Khởi động.

          - Điều chỉnh: Tổ chức trò chơi “Nhận biết tranh”

GV chiếu một số tranh thuộc nhiều thể loại khác nhau (tĩnh vật, phong cảnh, sinh hoạt, lao động…). Y/c HS kết nối tên thể loại tranh với tranh sao cho đúng.

- Tranh tĩnh vật là tranh vẽ gì?

- Tranh tĩnh vật thường được sử dụng như thế nào?

(Tranh tĩnh vật là tranh vẽ các đồ vật ở dạng tĩnh, tranh thường gần gũi với đời sống, thiên nhiên, thường được treo trong phòng ở, phòng làm việc tạo thêm vẻ đẹp lịch sự, sang trọng cho các căn phòng)

GV giới thiệu bài.

  1. Hoạt động hình thành kiến thức

HĐ của GV – HS

Nội dung – Minh họa

 

* HĐ1 : HDHS TỰ HÌNH THÀNH KIẾN THỨC

- Bày mẫu: GV giới thiệu vật mẫu, y/c HS tự bày mẫu theo ý thích. HS tự trao đổi để bày mẫu sao cho đẹp.

Quan sát, nhận xét

- Y/c HS hoạt động cá nhân(1p) quan sát mẫu, nghiên cứu thông tin trong phần I(SGK – 104). Hoạt động nhóm (3p), thảo luận về đặc điểm của mẫu:

- Mẫu có hình khối cơ bản nào?

- Vị trí của các vật trên mẫu?

- So sánh tỉ lệ chiều cao, chiều ngang của toàn bộ mẫu?

- Tỉ lệ hoa so với lọ, quả so với lọ?

- Các vật trên mẫu có những màu gì? Vật nào có màu đậm nhất? Vật nào có màu sáng nhất?

HS điều hành chia sẻ quan sát, nhận xét mẫu.

Các nhóm chia sẻ, GV nhận xét, bổ sung.

I. QUAN SÁT, NHẬN XÉT

-Lọ có màu vàng đất và tối

-quả có màu vàng ,

-Màu của quả sáng hơn lọ

-Màu trên 2 vật mẫu đó chuyển một cách nhẹ nhàng

- Nền màu xanh lam nhạt , phông màu tím lạnh nhạt

 

2 : CÁCH VẼ MÀU(10P)

GV: Chiếu các bước vẽ hình, y/c HS dựa vào hình vẽ, nhớ lại cách vẽ theo mẫu, Thảo luận cặp đôi (1p) gọi tên các bước vẽ hình.

Cặp đôi điều hành chia sẻ.

GV: Nhận xét, chốt kiến thức. Thị phạm, hướng dẫn các bước vẽ hình.

GV cho HS tham khảo video vẽ  tranh tĩnh vật lọ hoa và quả

II.CÁCH VẼ

Bước 1: Phác khung hình chung

Bước 2: Phác khung hình riêng

Bước 3: Tìm tỉ lệ các bộ phận, phác hình

Bước 4: Vẽ hình chi tiết           

 

 

HĐ2 : HDHS THỰC HÀNH(20P)

Vẽ mẫu lọ hoa và quả

Chất liệu: Sáp màu

Khổ giấy: A4

 

III. THƯCH HÀNH

 

Vẽ theo mẫu lọ hoa và quả

(vẽ màu )

IV. CỦNG CỐ - ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ HỌC TẬP(3')

-GV thu từ 4- 5 bài yêu cầu HS nhận xét về,

-? Bố cục của mẫu như thế nào

-? Hình vẽ có giống mẫu hay không

- ?Màu sắc của bài vẽ so với mẫu như thế nào

-(GV kết luận bổ sung ) , tuyên dương những bài vẽ tốt, động viên khuyên khích những em vẽ chưa tốt.

V. DẶN DÒ RA BÀI TẬP(1')

- Vễ nhà  tiếp tục đặt một bộ mẫu để vẽ

-Chuẩn bị bài tiếp theo: Kiểm tra 1 tiết