Thứ ba, 25/01/2022 - 00:35|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường THCS số 2 Xuân Hòa
Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 1
Hôm qua : 5
Tháng 01 : 125
Năm 2022 : 125

Trường THCS số 2 xã Xuân Hòa, quá trình phấn đấu trường đạt kiểm định chất lượng và duy trì đạt Chuẩn Quốc gia

Được thành lập từ năm 2003,  theo Quyết định số 583/QĐ-UBND ngày 18/8/2003 của UBND huyện Bảo Yên trên cơ sở tách từ trường PTCS số 2 Xuân Hòa. Trải qua quá trình phấn đấu nhà trường đã được công nhận trường đạt kiểm định chất lượng cấp độ 2, trường đạt Chuẩn Quốc gia mức độ 1 vào năm 2021.

Tài liệu đính kèm: Tải về

Trường THCS số 2 xã Xuân Hòa nằm ở phía Đông – Bắc của xã Xuân Hòa, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai, đây là một trong 12 xã đặc biệt khó khăn của huyện Bảo Yên, trung tâm xã cách trung tâm huyện 12 km về phía Đông Bắc; xã có tổng diện tích tự nhiên là 75,32 km²; gồm 21 thôn, bản; dân số 8.629 người, có 7 dân tộc anh em cùng sinh sống (Kinh, Tày, Mông, Dao, Phù lá, Mường, Nùng). Trường được thành lập năm 2003 theo Quyết định số 583/QĐ-UBND ngày 18/8/2003 của UBND huyện Bảo Yên trên cơ sở tách từ trường PTCS số 2 Xuân Hòa; ngày đầu mới thành lập, cơ sở vật chất còn gặp nhiều khó khăn, thiếu phòng học, phòng chức năng, phòng bộ môn; lớp học chủ yếu là nhà tạm, cột gỗ, mái cọ, nền đất và vách nứa, bàn ghế của học sinh được ghép bằng bắp gỗ (tấm bìa gỗ sau khi xẻ lấy phần lõi), kích thước không đảm bảo; trang thiết bị - đồ dùng dạy học hầu như là không có; chất lượng giáo dục còn nhiều bất cập, tình trạng học sinh bỏ học ở nhà lao động không ra lớp, tỷ lệ đi học chuyên cần không cao, đặc biệt là vào các ngày có thời tiết không thuận lợi, ngày tết và các ngày lễ theo phong tục của địa phương đã làm ảnh hưởng lớn đến nền nếp học tập, chất lượng giáo dục của nhà trường... Trước tình hình đó, Chi bộ, lãnh đạo, tập thể nhà trường đã tổ chức nhiều cuộc họp, hội nghị, hội thảo tìm ra nguyên nhân, đưa ra các nhiệm vụ, các giải pháp cụ thể cho từng năm học, giai đoạn; đảm bảo đúng với định hướng, kế hoạch, chiến lược phát triển giáo dục của huyện, tỉnh và Đất nước, phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương. Được sự ủng hộ của Đảng ủy, chính quyền, sự phối hợp của các tổ chức, đơn vị liên quan và sự đồng thuận của phụ huynh học sinh; đặc biệt là tinh thần đoàn kết, quyết tâm cao của tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh qua từng thời kỳ, từng giai đoạn, nhà trường đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, giai đoạn này là tiền đề, nền móng cho giai đoạn sau, cụ thể là:

Giai đoạn 2003-2015: Giai đoạn này, song song với việc đổi mới chương  trình giáo dục phổ thông (thay sách) theo tinh thần Nghị quyết 40/2000/QH10 của Quốc hội khóa IX, là nhằm: “Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện thế hệ trẻ, đáp ứng yêu cầu phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, tiếp cận trình độ GDPT ở các nước phát triển trong khu vực và thế giới”; nhà trường đã chủ động phối hợp với chính quyền địa phương tập trung vào công tác quy hoạch, mở rộng diện tích đất theo hướng đạt chuẩn quốc gia, đồng thời tuyên truyền, vận động Nhân dân xã hội hóa, hiến đất, góp công, góp sức giải phóng mặt bằng, để đón nguồn đầu tư từ dự án Kiên cố hoá trường lớp học; nhờ có mặt bằng sạch và diện tích đảm bảo mà ngay trong năm học 2003-2004 nhà trường đã được đầu tư xây dựng 02 công trình nhà lớp học – 2 tầng với 8 phòng học, các phòng học bộ môn, phòng chức năng; 01 công trình nhà cấp IV và các công trình phụ trợ khác đảm bảo tiêu chuẩn về cơ sở vật chất của trường học đạt chuẩn quốc gia. Cũng trong giai đoạn này, sau khi đã được đầu tư xây dựng cơ bản đủ phòng học, phòng chức năng theo dự án Kiên cố hóa trường học; lắp đặt các phòng học chức năng (Tiếng Anh, Tin học, Công nghệ...), trang bị, cung cấp đồ dùng, sách giáo khoa, trang thiết bị dạy học theo Chương trình Mục tiêu quốc gia; nhà trường đã tập trung nâng cao trình độ đội ngũ, đổi mới phương pháp dạy học, nâng cao chất lượng dạy – học đáp ứng tiêu chuẩn trường THCS đạt chuẩn Quốc gia theo Thông tư số 47/2012/TT-BGD&ĐT ngày 07/12/2012 của Bộ Giáo dục và Đào tạo; trên cơ sở kết quả đã đạt được; năm học 2012-2013, ngày 29/8/2013, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai đã ban hành Quyết định số 2270/QĐ-UBND công nhận Trường THCS số 2 xã Xuân Hòa được đạt chuẩn quốc gia; Năm 2015 Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Lào Cai ban hành Quyết định công nhận trường THCS số 2 Xuân Hòa đạt chuẩn chất lượng giáo dục cấp độ 3.

(Đ/c Nguyễn Thị Thu – Phó Chủ tịch UBND huyện trao Bằng công nhận trường học đạt chuẩn Quốc gia cho nhà trường tại Lễ khai giảng năm học 2013-2014)

Giai đoạn 2016-2021: Bước sang giai đoạn mới, trên cơ sở mục tiêu Nghị quyết Đại hội đảng các cấp nhiệm kỳ 2015-2020, kế thừa và phát huy kết quả đã đạt được của giai đoạn trước; Chi bộ, tập thể nhà trường xác định mục tiêu đó là tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng đạt chuẩn kiểm định chất lượng và chuẩn quốc gia; tập trung củng cố, hoàn thiện cơ sở vật chất trường, lớp học; nâng cao chất lượng đội ngũ, chất lượng dạy - học theo tinh thần Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 4/11/2013 Hội nghị Trung ương 8 khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo; cùng với các cơ sở giáo dục trên địa bàn xã phấn đấu đạt chuẩn tiêu chí về giáo dục trong bộ tiêu chí xây dựng xã đạt chuẩn Nông thôn mới (NTM), góp phần đưa xã Xuân Hòa đạt chuẩn NTM vào thời gian gần nhất.

Căn cứ vào mục tiêu, định hướng cho cả giai đoạn, nhà trường đã bám sát vào các Thông tư, hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Sở Giáo dục và Đào tạo làm cơ sở phấn đấu, duy trì kiểm định chất lượng và đạt chuẩn quốc gia. Trong các năm học 2016-2017, 2017-2018 nhà trường đã bám sát Thông tư 47/2012/TT-BGD&ĐT ngày 07/12/2012 của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành quy chế công nhận trường THCS, trường THPT và trường phổ thông có nhiều cấp học đạt chuẩn quốc gia; Quy chế này gồm 05 tiêu chuẩn (Tiêu chuẩn 1 - Tổ chức và quản lý nhà trường; Tiêu chuẩn 2 - Cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên; Tiêu chuẩn 3 - Chất lượng giáo dục; Tiêu chuẩn 4 – Tài chính, cơ sở vật chất và thiết bị dạy học; Tiêu chuẩn 5 – Quan hệ giữa nhà trường, gia đình và xã hội). Ngày 22/8/2018, Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Thông tư số 18/2018/TT-BGD&ĐT quy định về kiểm định chất lượng giáo dục và công nhận đạt chuẩn quốc gia đối với trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học (thông tư này thay thế Thông tư 47/2012/TT-BGD&ĐT); Quy định này bao gồm 05 tiêu chuẩn, tuy nhiên đã được cụ thể hóa thành 28 tiêu chí, ứng với mỗi tiêu chuẩn; đồng thời mỗi tiêu chí đánh giá ở 4 mức khác nhau (mức 1, mức 2, mức 3 và mức 4) theo mức độ tăng dần. Trên cơ sở quy định mới của Bộ Giáo dục và Đào tạo về kiểm định chất lượng giáo dục và công nhận đạt chuẩn quốc gia đối với trường THCS, trường THPT và trường phổ thông có nhiều cấp học, Chi bộ, Lãnh đạo nhà trường đã chỉ đạo Hội đồng tự đánh giá của nhà trường rà soát, đối chiếu các tiêu chuẩn, tiêu chí theo quy định mới; trên cơ sở kết quả tự đánh giá theo quy định mới, nhà trường đã xây dựng kế hoạch phấn đấu đạt chuẩn cụ thể cho từng tiêu chuẩn, tiêu chí theo năm học. Trải qua quá trình phấn đấu, được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Huyện ủy, UBND huyện, của Phòng Giáo dục và Đào đạo huyện; Đảng ủy, chính quyền địa phương và đặc biệt là đoàn kết đồng lòng của tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh qua nhiều thế hệ của nhà trường, đã không ngừng nỗ lực, phấn đấu xây dựng nhà trường đạt kiểm định chất lượng và chuẩn quốc gia. Do đó, kết thúc năm học 2020-2021, nhà trường đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, cụ thể là:

1. Về cơ sở vật chất: Phòng học bộ môn và khối phòng phục vụ học tập  có 18 (tăng 3 phòng so với năm học 2016-2017); trong đó có 8 phòng học thông thường, 7 phòng học bộ môn, 3 phòng phục vụ học tập; các phòng học đảm bảo về diện tích, ánh sách, trang thiết bị dạy – học. Khối phòng hành chính – quản trị có 08 phòng; các phòng thuộc khối này cũng đảm bảo đủ về diện tích, ánh sáng và được trang bị cơ sở vật chất, đáp ứng công năng sử dụng của từng phòng, đảm bảo điều kiện làm việc cho cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường. Nhà trường có 01 thư viện đạt chuẩn quốc gia theo quy định.

2. Về đội ngũ: Nhà trường có tổng số cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên là 22 người; trong đó: Cán bộ quản lý 02 người, đạt chuẩn 2/2=100%; giáo viên 16 người, đạt chuẩn 16/16=100%, tỷ lệ giáo viên trên lớp đạt 2,0 giáo viên/lớp; nhân viên 04 người, đạt chuẩn 4/4=100%. Tỷ lệ giáo viên đạt giáo viên dạy giỏi các cấp tăng cả về số lượng và chất lượng: Năm học 2018-2019 có 13 giáo viên dạy giỏi cấp huyện, tăng 6 giáo viên so với năm học 2016-2017; 03 cán bộ, giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, tăng 2 giáo viên so với năm học 2016-2017. Đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên có đủ năng lực quản lý, trình độ chuyên môn nghiệp vụ, đáp ứng yêu cầu cán bộ và yêu cầu đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục trong giai đoạn tới.

3. Lớp, học sinh: Năm học 2020-2021 nhà trường có 8 lớp, 259 học sinh, tăng 28 học sinh so với năm học 2016-2017; tỷ lệ học sinh bình quân/lớp đạt 32,3 học sinh/lớp; tỷ lệ học sinh đi học đúng độ tuổi đạt 100%, tăng 6,2% so với năm học 2016-2017; giai đoạn 2016-2021, nhà trường có 62 lượt học sinh đạt giải trong các kỳ thi, cuộc thi NCKH và học sinh giỏi các môn văn hoá cấp huyện; 03 lượt học sinh đạt giải trong các kỳ thi, cuộc thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh; số lượng học sinh đạt giải qua các năm không tăng, nhưng chất lượng giải năm học sau cao hơn năm học trước; Năm học 2018-2019 nhà trường có 15 học sinh đạt giải trong các kỳ thi, cuộc thi chọn học sinh giỏi cấp huyện, 02 học sinh đạt giải thi học sinh giỏi cấp tỉnh. Chất lượng học sinh đại trà đã có chuyển biến tích cực, tỷ lệ học sinh xếp loại học lực Khá, Giỏi tăng cụ thể: Năm học 2020-2021 tỷ lệ học sinh xếp loại học lực giỏi đạt 5,4%, tăng 1,9% so với năm học 2016-2017; tỷ lệ học sinh xếp loại học lực Khá đạt 39,7%, tăng 2,9% so với năm học 2016-2017; tỷ lệ học sinh xếp loại học lực Trung bình giảm từ 58,9% (năm học 2016-2017) xuống còn 54,9% (năm học 2020-2021), giảm 4%; không còn học sinh có học lực Yếu, Kém.

4. Phát triển mô hình trường có học sinh bán trú: Nhận thức được việc duy trì và nâng cao chất lượng giáo dục bền vững là một trong những nhiệm vụ hàng đầu của nhà trường, nhằm bảo đảm thực hiện công bằng trong giáo dục và góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực người dân tộc thiểu số. Tuy nhiên, để nâng cao được chất lượng giáo dục trong thực tế ngoài việc đáp ứng tốt các yêu cầu bảo đảm việc dạy và học như các trường phổ thông bình thường còn phải giải quyết được một trong những vấn đề then chốt, cơ bản đó là: (1) duy trì được số lượng và tỷ lệ học sinh đi học chuyên cần (do học sinh nhà ở xa trường, không thể đi về trong ngày được nên thường xuyên nghỉ học); (2) tạo môi trường giáo dục phù hợp, đa văn hóa; (3) tạo được động lực học tập cho học sinh và tạo niềm tin tuyệt đối của đồng bào các DTTS vào thầy cô giáo và nhà trường để thu hút học sinh đến trường. Giải quyết vấn đề nêu trên Chi bộ, tập thể lãnh đạo nhà trường đã thống nhất, định hướng phát triển trường THCS số 2 Xuân Hoà theo mô hình trường học bán trú (do chưa đảm bảo số lượng học sinh ở bán trú nên không thề thành lập được trường PT DTBT THCS được). Bắt tay vào triển khai nhiệm vụ, nhà trường tham mưu cho UBND xã quy hoạch, bố trí trên 3000m2 đất (ngoài khuôn viên nhà trường) làm khu bán trú cho học sinh. Để kịp thời bố trí chỗ ăn, ở cho học sinh nhà trường đã huy động xã hội hoá, đóng góp vật liệu, ngày công lao động để làm phòng ở, bếp nấu, nhà tắm, nhà vệ sinh, đảm bảo đáp ứng được yêu cầu tối thiểu về chỗ ở, ăn, sinh hoạt cho 71 học sinh; song song với đó nhà trường đã chủ động tham mưu cho Phòng Giáo dục và Đào tạo đề xuất với Sở Giáo dục và Đào tạo, UBND huyện lập dự án, đầu tư xây dựng các công trình phòng ở, bếp, nhà ăn, nhà vệ sinh... Trên cơ sở đề xuất của nhà trường, năm 2017 nhà trường đã được Sở Giáo dục và Đào tạo, UBND huyện Bảo Yên và Tổ chức Cứu trợ trẻ em (SC) đầu tư xây dựng 08 phòng ở (kiên cố), 01 bếp nấu (kiến cố), 02 phòng trực cho giáo viên (kiên cố, riêng nam, nữ), 04 nhà vệ sinh (kiên cố, riêng nam, nữ); bước sang năm học 2017-2018, các công trình trên đã được nghiệm thu, bàn giao đưa vào sử dụng, khang trang - sạch đẹp, đáp ứng nhu cầu ăn ở, sinh hoạt cho trên 100 học sinh( tăng 30 học sinh) so với năm học 2016-2017; bên cạnh đó, Khu bán trú còn được quy hoạch, bố trí thành các phần khu riêng biệt, khoa học như: Khu vực các công trình nhà ở, bếp nấu, vệ sinh, thể dục; khu trồng trọt, chăn nuôi... với mục đích cải thiện dinh dưỡng bữa ăn cho học sinh đồng thời là nơi để giáo dục kỹ năng sống, triển khai thực hiện mô hình trường học găn với thực tiễn... Có thể nói, mô hình trường học có học sinh bán trú đã mang lại hiệu quả ” kép” thiết thực đó là: (1) duy trì được số lượng và nâng cao tỷ lệ học sinh đi học chuyên cần; (2) nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục, kỹ năng sống cho học sinh của nhà trường, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục, đảm bảo các tiêu chí, tiêu chuẩn xây dựng trường học đạt chuẩn Quốc gia.

5. Công tác thi đua – khen thưởng: Với thành tích các năm học mà nhà trường đã đạt được, nhà trường đã được UBND tỉnh, UBND huyện, Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch UBND huyện công nhận các danh hiệu thi đua và khen thường: Về tập thể, liên tục trong các năm học nhà trường đều được công nhận Tập thể Lao động tiên tiến; về cá nhân: Từ năm học 2016-2017 đến 2020-2021 toàn trường có 04 cá nhân được tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh, 06 cá nhân được công nhận đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở; 46 cá nhân được công nhận đạt danh hiệu Lao động tiên tiến . Năm học 2020-2021: Tập thể nhà trường đề nghị tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh; 01 cá nhân đề nghị tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh, 03 cá nhân đề nghị công nhân danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở và 16 cá nhân đề nghị công nhận danh hiệu Lao động tiên tiến.

Qua kết quả kiểm tra của Sở Giáo dục và Đào tạo Lào Cai tại thời điểm tháng 3/2021, Trường THCS số 2 xã Xuân Hòa đã được đánh giá: Mức độ 1: 28/28 tiêu chí đạt, tỷ lệ 100%; mức độ 2: 28/28 tiêu chí đạt, tỷ lệ 100%; mức độ 3: 09/28 tiêu chí đạt, tỷ lệ 31,2%. Trên cơ sở kết quả kiểm tra, ngày 18/5/2021 Sở Giáo dục và Đào tạo Lào Cai đã ban hành Quyết định số 706/QĐ-SGDĐT công nhận Trường THCS số 2 Xuân Hòa đạt kiểm định chất lượng giáo dục Cấp độ 2. Ngày 20/5/2021, Uỷ ban nhân dân tỉnh Lào Cai đã ban hành Quyết định số 1182/QĐ-UBND về việc công nhận trường THCS số 2 xã Xuân Hòa đạt chuẩn Quốc gia Mức độ 1. Hoàn thành mục tiêu giai đoạn 2016-2021.

Trải qua 18 năm hình thành và phát triển, dưới sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Huyện ủy, UBND huyện, của Phòng Giáo dục và Đào đạo huyện; Đảng ủy, chính quyền địa phương và đặc biệt là sự đoàn kết đồng lòng của tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh qua nhiều thế hệ của nhà trường, đã không ngừng nỗ lực, phấn đấu không mệt mỏi để xây dựng nhà trường được như ngày hôm nay. Một chặng đường phấn đấu đã qua; thầy và trò Trường THCS số 2 xã Xuân Hòa tiếp tục hành trang cho một giai đoạn mới được bắt đầu bằng năm học 2021- 2021, đây là năm học đầu tiên triển khai Chương trình giáo dục phổ thông mới 2018. Tại Lễ Khai giảng nhà trường sẽ tổ chức đón Bằng công nhận Trường đạt chuẩn quốc gia Mức độ 1 do UBND tỉnh Lào Cai trao tặng; đây là sự ghi nhận, động viên kịp thời của các cấp, các ngành đối với các thế hệ thầy và trò nhà trường và đó cũng là cơ sở, động lực để nhà trường tiếp tục phấn đấu thực hiện kiểm định chất lượng giáo dục và đạt chuẩn quốc gia ở mức độ cao hơn./.

                                                                                           Nguyễn Sơn Thùy- Phó bí thư chi bộ, Phó Hiệu trưởng

Tác giả: Nguyễn Sơn Thùy
Nguồn: Trường THCS số 2 xã Xuân Hòa